Vì sao uống sữa thường gây đau bụng, tiêu chảy: nguyên nhân và cách khắc phục

Sữa là thực phẩm phổ biến với tất cả mọi người. Thế nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp khi uống sữa lại gặp phải những vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn... làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hằng ngày và chất lượng sức khỏe. Cùng nhau tìm kiểu lý do và cách giải quyết vấn đề này nhé! http://dautusieuloinhuan29.com/

Nguyên nhân gây đau bụng và tiêu chảy khi uống sữa

Uống sữa vào mỗi buổi sáng và sử dụng sữa như một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hằng ngày từ lâu đã là một thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, những vấn đề sức khỏe về đường tiêu hóa sau khi uống sữa làm cho chúng ta lo lắng, đặc biệt là những chị em có con nhỏ thường xuyên uống sữa. Những triệu chứng đó được giải thích với 3 nguyên nhân chính sau:
- Cơ thể dị ứng với Gluten: Gluten là một loại protein có trong ngũ cốc như lúa mì và lúa mạch. Hầu hết cơ thể con người có khả năng hấp thụ được Gluten. Tuy nhiên, nó sẽ gây ra một số vấn đề về sức khỏe cho những người mắc bệnh Celiac (không dung nạp Gluten), dị ứng với Gluten, dị ứng lúa mì... (chiếm khoảng 3% dân số).
 
Gluten sẽ gây tổn thương thành ruột, thiếu dinh dưỡng, thiếu máu, các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, nhức đầu, mệt mỏi, phát ban da, giảm cân...
Cơ thể không dung nạp Lactose:  Lactose là một dạng đường có trong sữa động vật, chúng được hấp thụ vào máu để sản sinh ra năng lượng cho cơ thể. Trường hợp không dung nạp hoặc dị ứng Lactose là do cơ thể thiếu men Lactase để tiêu hóa đường Lactose có trong sữa sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy...

Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa làm lượng Lactose nhiều nhất
- Cơ thể dị ứng sữa:  Trường hợp dị ứng sữa thường có nguồn gốc từ di truyền, tùy vào cơ chế sinh học của mỗi người hoặc trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa hoàn thành.... Protein có trong thành phần sữa động vật là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dị ứng sữa, thường thấy ở các loại sữa động vật như bò, dê, cừu,...
Người dị ứng sữa thường có các triệu chứng như phát ban, khó thở, buồn nôn, co thắt bụng, đi ngoài,...
Ngoài ra, bạn không thể bỏ qua những nguyên nhân như:
  • Sữa hết hạn sử dụng.
  • Uống phải sữa kém chất lượng.
  • Bảo quản không đúng cách (để sữa ở nhiệt độ thường quá lâu sau khi mở bao bì, để nơi nắng gắt trực tiếp...)
  • Uống sữa khi đói. Khi bụng đói, axit dịch vị trong dạ dày tiết ra nhiều, dịch vị dạ dày gặp casein trong sữa sẽ kết tủa, dễ gây rối loạn tiêu hóa.

Cách khắc phục tình trạng đau bụng và tiêu chảy khi uống sữa

Nếu cơ thể bạn phản ứng nhẹ với sữa, hãy thử những cách sau:
  • Chia nhỏ sữa và uống nhiều lần: Việc này sẽ giúp cho cơ thể có thời gian thích nghi, hoạt động và làm quen dần với sữa.
  • Uống bổ sung Lactase tại các nhà thuốc (theo chỉ định của bác sĩ).
  • Bổ sung sữa chua: Bạn có thể dùng sữa chua trong 3 - 6 tuần. Quá trình lên men của sữa chua sẽ làm đường Lactose trở nên dễ hấp thụ hơn, giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thu canxi cùng một số khoáng chất khác đồng thời bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

(Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến và tiếp nhận lời khuyên của bác sĩ về tình hình sức khỏe của bạn trước khi áp dụng 1 chế độ nào đấy nhé!)
Một cách dễ dàng và an toàn hơn là thay đế sữa động vật bằng những loại sữa thực vật không có chứa Lactose như sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa óc chó... sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mà vẫn không làm ảnh hướng đến sức khỏe. 

Sữa từ các loại hạt không chứ Lactose

Cách phân biệt những loại sữa không chứa Lactose và chất gây dị ứng

Nếu bạn gặp phải những vấn đề khi uống sữa, nên cẩn trọng hơn trong việc chọn lựa sữa và những chế phẩm từ sữa. Đặc biệt, nếu bạn thuộc trường hợp không dung nạp được Gluten, Lactose, dị ứng sữa thì nên chọn:
- Những loại sữa có nguồn gốc thực vật hoặc sữa đặc chế không chứa đường Lactose.
- Chú ý thông tin trên trên bao bì sản phẩm hoặc tìm hiểu thương hiệu bạn mua có chứa Gluten, đường Lactose hay không. http://baodautuvietnam.info/
Một trong những sản phẩm sữa không chứa Lactose phổ biến hiện nay là Ecomil - Thương hiệu sữa thực vật được chứng nhận hữu cơ Châu Âu, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 
Thương hiệu Ecomil được nhập khẩu từ Tây Ban Nha và phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty TNHH TMDV NTP với đa dạng dòng sữa khác nhau như sữa dừa hữu cơsữa hạnh nhân cacaobột sữa óc chó,...
Bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm Sữa và Sữa Bột Hữu Cơ Ecomil tại các địa chỉ:
  • Mua trực tiếp tại Tiki.vn: tiki.vn/thuong-hieu/ecomil.html
Hoặc tại một số cửa hàng sau:

Thành Phố Hồ Chí Minh

Chuỗi cửa hàng An Nam Gourmet:
  •  16-18 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM
  •  Tầng B2, TTTM Saigon Center 65 Lê Lợi, Quận 1, TP.HCM
  •  41 Thảo Điền, phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM
  •  Tầng trệt, TTTM Estella Place 88 Song Hành, Quận 2, TP.HCM
  •  70 Nguyễn Đức Cảnh, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM
Chuỗi cửa hàng Organic Food:
  • 123 Đinh Tiên Hoàng, Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
  • 93 Trần Não, Phường Bình An, Quận 2, TPHCM
  • 146 Phan Đình Phùng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM

Hà Nội

Cửa hàng An Nam Gourmet:
  •  51 Xuân Diệu, Phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội
Cửa hàng Organic Center:
  •  Tầng 3, 140 Vũ Phạm Hàm, Phường Cầu Giấy, Hà Nội
Để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm, vui lòng truy cập:
  • Fanpage: www.facebook.com/ECOMIL.VN/
  • Website: www.ntpco.vn/ecomil/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét